Cách kiếm tiền bằng cách mukbang

Mukbanging: Nghe có vẻ bẩn thỉu nhỉ? Chà, điều đó phụ thuộc vào mức độ ăn uống bừa bộn của bạn. Mukbanging là xu hướng YouTube bắt đầu vào khoảng năm 2010 và ngày càng trở nên phổ biến trong những năm gần đây. Vậy nó là gì và tại sao bạn nên cố gắng kiếm tiền từ nó?

mukbanging là gì?

Mukbanging là hành động quay video cảnh bạn đang ăn và tải lên internet hoặc phát trực tiếp. Thông thường, mọi người gọi một lượng lớn đồ ăn nhanh và làm việc đó trong vài giờ. Một số được thực hiện theo phong cách ASMR, một số dưới dạng vlog và một số khác dưới dạng đánh giá thực đơn. Mọi người ăn uống và trò chuyện về mọi thứ, từ cuộc sống hàng ngày cho đến bộ phim truyền hình mới nhất trên YouTube – luôn có điều gì đó dành cho tất cả mọi người khi nói đến mukbanging.

 

Mukbanging trở nên phổ biến từ khi nào?

Mukbanging bắt đầu xuất hiện trên các nền tảng mạng xã hội vào khoảng năm 2010 với phong cách video có nguồn gốc từ Hàn Quốc. Bản thân từ này là sự kết hợp của hai từ tiếng Hàn “muk-ja” có nghĩa là ăn và “bang-song” có nghĩa là phát sóng. Mukbanging ở Hàn Quốc bắt đầu trên nền tảng phát trực tuyến AfreecaTV , với các tay đua nấu ăn và ăn uống được phát sóng trực tuyến. Vì ăn uống là một hoạt động rất hòa đồng ở Hàn Quốc nên nhiều người sẽ không đi ăn một mình mà thay vào đó hãy bật kênh truyền hình yêu thích của họ trong khi ăn.

Giống như chúng ta yêu thích một bữa tối xem TV ngon lành ở Anh, người Hàn Quốc thích có bạn đồng hành khi họ ăn. Các mukbang phát trực tiếp là một cách tuyệt vời để thu hút sự tương tác của khán giả vì họ có thể bình luận. Điều này mang đến cho người xem khả năng gợi ý loại nước chấm phù hợp nhất với món ăn họ đang ăn.

Mukbang bắt đầu trở nên phổ biến khi các YouTuber người Mỹ và người Anh bắt đầu tạo video YouTube theo cùng một cách. Đây là những video được quay trước mà mọi người có thể xem bất cứ lúc nào họ thích, giúp người sáng tạo yêu thích của họ dễ tiếp cận hơn.

Có rất nhiều nhà sáng tạo mukbang lớn trên YouTube tập trung vào sự kết hợp giữa các bài đánh giá ẩm thực và câu chuyện đời thực. Có hàng nghìn kết quả về mukbang trên YouTube và Google nên chắc chắn sẽ có rất nhiều nội dung để xem.

 

Sự khác biệt giữa mukbang Hàn và Mỹ/Anh

Ngoài cách truy cập mukbang, còn có một sự khác biệt lớn khác khi nói đến phong cách mukbang ở các quốc gia khác nhau. Các mukbang Hàn Quốc có xu hướng tập trung vào khía cạnh ASMR trong việc ăn uống. Ví dụ: có rất nhiều video quay cảnh người ta mở vỏ tôm hùm hoặc húp mì xuống. ASMR nhằm mục đích giảm bớt lo lắng nên có thể đặc biệt hữu ích cho những người không thích ăn một mình. Trong khi mukbang của Mỹ và Anh tập trung vào việc kể chuyện, review đồ ăn và làm vlog.

Video mukbang hàng đầu hiện nay là 불닭볶음면 먹방 Mukbang Fire Spicy Noodle của DONA 도나. Đây là một mukbang theo phong cách ASMR có yếu tố hài hước. Với 595.828.239 lượt xem đáng kinh ngạc kể từ khi tải lên vào ngày 4 tháng 9 năm 2020, rõ ràng nó rất nổi tiếng.

Mukbang theo phong cách nói chuyện phổ biến nhất là của nhóm sáng tạo YouTube Sidemen với 33 triệu lượt xem. Với tựa đề SIDEMEN REUNITED MUKBANG và kéo dài hơn một giờ, nó cho thấy các thành viên trong nhóm ngồi xung quanh, trò chuyện và hoàn thành các thử thách.

Mukbang giúp bạn dễ dàng xem, bạn không cần phải tập trung hoàn toàn như khi xem TV, bạn chỉ cần bật chúng để tạo tiếng ồn xung quanh. Chúng bắt đầu như một cách để không ăn một mình và vẫn có nhiều sinh viên đại học và người lớn sống một mình sử dụng chúng cho việc này. Đối với một số người, ăn một mình không phải là một trải nghiệm thú vị nên việc có thể bật video và có người ăn cùng là điều vô cùng an ủi.

 

Các kênh YouTube mukbang phổ biến nhất

 

Timmy's Takeout

Với 1,49 triệu người đăng ký, Timmy không phải là ngôi sao lớn nhất trong danh sách nhưng anh ấy là một trong những ngôi sao tôi yêu thích nhất! YouTuber người Mỹ thực hiện đánh giá đầy đủ về thực đơn của các chuỗi cửa hàng mang đi. Từ McDonald's đến Taco Bell, anh ấy đã bao quát tất cả. Tôi thích xem các bài đánh giá thực đơn của anh ấy chỉ để xem McDonald's của các nước khác như thế nào cũng như sống gián tiếp nhờ khả năng ăn gluten của anh ấy.

Bơ Nikocado

Tổng hợp trên tất cả các kênh của anh ấy, Nikocado có số lượng người đăng ký là 5,944 triệu, vì vậy nếu nói anh ấy nổi tiếng là một cách đánh giá thấp. Anh ấy đăng nhiều video quay cảnh anh ấy ăn một mình và ăn cùng bạn bè. Từ thử thách ăn mì cay đến đánh giá thực đơn, anh ấy đều làm được tất cả.

DONA

Với hơn 11 triệu người đăng ký trên các kênh của mình, DONA rất nổi tiếng. Họ tập trung nhiều hơn vào khía cạnh ASMR của mukbanging nhưng cũng lồng ghép một số hài kịch như đã thấy trong video được đề cập trước đó. Họ thiên về phong cách video gốc của Hàn Quốc hơn.

 

Bạn kiêm được bao nhiêu?

Chà, cũng như nhiều YouTuber, số tiền kiếm được mỗi tháng là khác nhau. Các video được tài trợ có thể kiếm được số tiền khổng lồ nếu bạn thương lượng mức giá phù hợp. Nếu bạn đủ may mắn để kiếm tiền từ kênh của mình, bạn sẽ được trả tiền cho lượt xem của mình. Điều đáng nói là video càng dài thì bạn sẽ càng có nhiều quảng cáo giữa video, điều này cũng sẽ làm tăng thu nhập của bạn. Thật khó để đưa ra một con số về thu nhập có thể có vì những khoản thu nhập này không được YouTubers công bố nhưng một số YouTuber rất thành công được biết là kiếm được tới sáu con số mỗi năm.

Người phụ nữ ăn bánh rán

 

Làm thế nào để bắt đầu mukbang

Vậy là bây giờ bạn đã tìm hiểu tất cả về mukbanging, có lẽ bạn đang tự hỏi làm thế nào để tự mình bắt đầu. Tại MoneyMagpie, chúng tôi đã tổng hợp một hướng dẫn hữu ích về cách bắt đầu mukbanging.

Quyết định tên của bạn

Bây giờ, việc chọn tên kênh nghe có vẻ dễ dàng nhưng đó là trọng tâm của thương hiệu của bạn. Bạn có thể muốn thứ gì đó hấp dẫn hoặc có thể dựa trên thực phẩm. Bạn cần tên của mình nổi bật cũng như trông đẹp mắt trên biểu ngữ YouTube của bạn. Hình ảnh món ăn hoạt động hiệu quả vì hầu hết mọi người đều có thể tưởng tượng ra một củ khoai tây hoặc một quả cam. Sự ám chỉ cũng có tác dụng, những cái tên có vần điệu, bất cứ điều gì đáng nhớ thì luôn tuyệt vời.

Tìm một niche

Vì vậy, bạn đã đặt tên cho mình nhưng trước khi thiết lập kênh, bạn cần phải xác định vị trí thích hợp của mình. Bạn có muốn tập trung hơn vào ASMR hoặc kể chuyện không? Bạn có muốn sử dụng nó để truyền bá nhận thức về một mục đích gần gũi với trái tim mình không? Có lẽ bạn đang thực hành những trò đùa độc thoại của mình? Hãy xem một số mukbanger được đề xuất trong bài viết để biết phong cách của họ và suy nghĩ về cách bạn có thể tự tạo ra mukbanger của riêng mình.

Thiết lập tài khoản YouTube của bạn

Bạn đã có tên, đã tìm được vị trí thích hợp, giờ là lúc thiết lập kênh của bạn. Đây là một quy trình đơn giản để thực hiện nhưng sau đây là một số mẹo có thể đẩy kênh của bạn lên một tầm cao mới.

  • Thiết lập một địa chỉ email dành riêng cho kênh đó – nếu kênh của bạn thành công theo cách này thì các nhà tài trợ tiềm năng có thể liên hệ qua email dành riêng cho kênh của bạn thay vì email thông thường của bạn. Thật tuyệt vời nếu bạn dự định kết nối các phương tiện truyền thông xã hội khác với tài khoản của mình như Instagram và Twitter.
  • Tạo biểu ngữ cho kênh của bạn – các trang web như Canva có các mẫu sử dụng miễn phí cho phép bạn tạo biểu ngữ kênh gói gọn thương hiệu của bạn. Họ cũng có các mẫu giới thiệu, hướng ngoại và hình thu nhỏ video. Bạn có thể làm cho thương hiệu của mình gắn kết và dễ nhận biết theo cách này.
  • Tạo sự hào hứng cho buổi ra mắt kênh của bạn – cho dù bạn thực hiện việc này trên các kênh truyền thông xã hội của riêng mình hay trên các kênh bạn thiết lập cho dự án kinh doanh mới của mình thì điều đó cũng đáng để xây dựng cho buổi ra mắt. Bạn có thể chia sẻ một vài bài đăng trong tuần trước khi diễn ra sự kiện để khiến những người xung quanh cảm thấy phấn khích.

Mua thiết bị của bạn

Bạn không cần máy ảnh và micrô hàng đầu để bắt đầu - webcam trên máy tính xách tay của bạn sẽ làm được điều đó! Tuy nhiên, nếu bạn đang nghĩ đến việc tạo video theo phong cách ASMR thì tốt nhất bạn nên mua một micrô USB giá rẻ để thu âm thanh tốt hơn.

Thiết kế phông nền của bạn

Vì vậy, trọng tâm của video sẽ là bạn và tất cả những món ăn ngon mà bạn đang thưởng thức nhưng bạn sẽ cần một loại phông nền nào đó phía sau bạn. Bạn có thể đặt màn hình xanh phía sau và chỉnh sửa nhà hàng thành nền hoặc bạn có thể làm điều gì đó thú vị và sáng tạo. Ví dụ : MenKind có rất nhiều đèn vui nhộn và thậm chí cả máy xay muối và hạt tiêu bằng đèn. Hãy vui vẻ với nền tảng của bạn và sáng tạo!

Mang đồ ăn vào đi!

Về bản chất, điều này có vẻ hiển nhiên vì bạn đang quay phim chính mình đang ăn nhưng bạn cần phải chọn món ăn nào. Những người sáng tạo ASMR ưa thích những món ăn như mì để húp và tôm hùm để bẻ miếng. Người kể chuyện có thể chọn bánh mì kẹp thịt hoặc khoai tây chiên; người đánh giá thực phẩm thường mua toàn bộ thực đơn! Một số người thực hiện thử thách mì cay trong khi những người khác ăn một đĩa phô mai – sự lựa chọn hoàn toàn tùy thuộc vào bạn!

Bắt đầu quay phim

Bây giờ là lúc bắt đầu quay phim và ăn uống! Có kế hoạch trong đầu về những gì bạn muốn nói và bắt đầu trò chuyện. Có thể hãy tưởng tượng bạn đang ăn tối với một người bạn và nói chuyện hoàn toàn một chiều sau khi mukbang được coi là mang tính xã hội.

Tải lên video đầu tiên của bạn

Bây giờ là lúc tải video của bạn lên – hãy nhớ thêm các slide giới thiệu và kết thúc của bạn và yêu cầu mọi người thích, đăng ký và chia sẻ. Chia sẻ liên kết tới video YouTube trên mạng xã hội và nhớ tiếp tục đẩy nó ra. Bạn càng chia sẻ nó nhiều lần thì càng có nhiều khả năng mọi người sẽ nhìn thấy nó.

Luôn nhất quán

Thành công của YouTube sẽ không xảy ra chỉ sau một đêm nên hãy nhớ duy trì sự nhất quán. Bạn có thể bắt đầu với một video mỗi tuần khi bắt đầu và sau đó tăng dần video theo thời gian. Như với bất kỳ lĩnh vực nào, thành công không phải là tức thời, vì vậy hãy tiếp tục và xem nó sẽ đưa bạn đến đâu!

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn