Viết tự do trực tuyến: Kiếm £100 + Một giờ viết để kiếm sống

Viết tự do trực tuyến: Kiếm £100 + Một giờ viết để kiếm sống

Viết tự do trực tuyến là một cách tuyệt vời để kiếm thêm thu nhập hoặc thu nhập toàn thời gian và bạn thậm chí không cần phải rời khỏi nhà để làm việc đó.

Có vô số cơ hội ngoài kia, bạn có thể làm việc ít hoặc nhiều tùy thích và bạn có thể kiếm được hơn 100.000 bảng Anh mỗi năm nếu phát triển một chiến lược tiếp thị tốt và làm việc chăm chỉ. Những năm đầu tiên sẽ khó khăn khi bạn tìm được chỗ đứng cho mình, nhưng tính linh hoạt của công việc viết lách tự do trực tuyến và mức phí cao hơn mà bạn có thể tính khi đã thành lập khiến công việc trở nên đáng giá.

Viết tự do là gì?

Viết tự do trực tuyến: Kiếm £100 + Một giờ viết để kiếm sống

Nói một cách đơn giản, một nhà văn tự do là người viết vì tiền nhưng không bị ràng buộc với một tổ chức nào. Một nhà văn tự do cung cấp dịch vụ của họ cho bất kỳ ai cần hoàn thành công việc viết lách và thường sẽ làm việc cho nhiều công ty cùng một lúc.

Người ta thường nói rằng những người làm việc tự do là ông chủ của chính họ và không ai ra lệnh họ làm gì. Điều này đúng ở một mức độ nào đó. Nhưng những người làm việc tự do thực sự có nhiều ông chủ khác nhau. Và họ cần phải đáp ứng thời hạn và làm việc theo các yêu cầu kỹ thuật giống như bất kỳ nhân viên nào khác.

Công việc viết lách tự do trực tuyến có nhiều hình thức khác nhau. Công việc phổ biến nhất là viết nội dung. Có hơn một tỷ trang web ngoài kia và tất cả chúng đều cần nội dung. Một nhà văn tự do thường là người được giao nhiệm vụ tạo ra nội dung đó.

Các công việc khác bao gồm:

  • Viết tiểu thuyết: Viết hồi ký cá nhân, tiểu thuyết/phi hư cấu cho nhà xuất bản.
  • Viết kịch bản: Mọi thứ từ phi công truyền hình và kịch bản phim đến quảng cáo và hoạt hình.
  • Marketing (còn gọi là copywriting): Thông cáo báo chí, câu chuyện thương hiệu, khẩu hiệu.
  • Viết học thuật: Các bài viết, bài viết nghiên cứu được bình duyệt, phi hư cấu mang tính học thuật.
  • Viết kỹ thuật: Hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn cách thực hiện.
  • Văn bản pháp lý: Điều khoản và Điều kiện, chính sách bảo mật, văn bản hợp đồng dài hạn.
  • Chỉnh sửa/ hiệu đính: Chỉnh sửa tất cả những điều trên.
  • Phê bình: Đưa ra lời khuyên về các dự án cá nhân (tiểu thuyết, truyện ngắn).
  • Tư vấn: Cung cấp hướng dẫn về xuất bản, viết, SEO và hơn thế nữa.

Nền tảng làm việc tự do là gì?

Khi nói đến khái niệm viết bài tự do trực tuyến, nó thường xoay quanh một thứ được gọi là “nền tảng làm việc tự do”. Đây là dịch vụ đóng vai trò là cầu nối giữa khách hàng và freelancer. Những trang web này bao gồm những trang như Upwork , Guru và Freelancer , nhưng không phải tất cả đều nên được đánh giá như nhau vì nhiều trang làm việc chăm chỉ để nhận được ít phần thưởng (và một số hoàn toàn là lừa đảo).

Bạn có thể sử dụng nền tảng làm việc tự do để thể hiện khả năng của mình giống như trên CV và bạn cũng có thể sử dụng chúng để tìm việc làm.

Khách hàng đăng thông tin tuyển dụng, người viết ứng tuyển cho những công việc này và khách hàng phỏng vấn họ. Tất cả điều này được thực hiện thông qua nền tảng, bao gồm cả cuộc phỏng vấn. Và khi người viết được thuê, nền tảng tiếp tục đóng vai trò trung gian.

Nếu freelancer và khách hàng đồng ý mức phí 100 USD thì khách hàng phải trả trước 100 USD đó. Sau đó, nền tảng sẽ giữ số tiền đó trong một tài khoản ký quỹ và giữ nó cho đến khi công việc hoàn thành. Sau khi phát hành, nền tảng sẽ thu một tỷ lệ nhỏ phí làm phí và người viết sẽ nhận phần còn lại.

Hãy cẩn thận với những lá cờ đỏ, bao gồm: các trang web yêu cầu bạn viết bài với hy vọng bán được chúng (tức là họ chỉ trả tiền cho bạn nếu bán được); các trang web yêu cầu phí hàng tháng; các nền tảng có đánh giá tiêu cực trên các trang như Glassdoor; phí rất thấp dành cho người viết (chẳng hạn như những người chỉ trả vài đô la cho một trăm từ).

Bạn cần gì để bắt đầu?

Viết tự do trực tuyến: Kiếm £100 + Một giờ viết để kiếm sống

Bạn cần rất ít thứ để bắt đầu trở thành một nhà văn trực tuyến (ngoài tài năng!). Về cơ bản bạn cần:

  • Máy tính: Bạn không cần bất cứ thứ gì có đèn flash. Nếu nó kết nối được với internet thì tốt.
  • Trình xử lý văn bản: Khách hàng thường mong đợi nhận được tác phẩm ở dạng .doc hoặc .docx. Tuy nhiên, hầu hết các trình xử lý văn bản đều có thể chuyển đổi nên bạn không cần MS Word. Có những lựa chọn thay thế miễn phí như Google Docs. Nếu bạn đang chia sẻ Google Tài liệu với khách hàng, hãy luôn dán tác phẩm của bạn vào tài liệu mới khi bạn gửi tài liệu đó – bằng cách đó, khách hàng không thể thấy các chỉnh sửa và quá trình viết của bạn trong khi bạn làm việc.
  • Người lập kế hoạch: Khi công việc được thực hiện, bạn rất dễ bị mất dấu. Vì vậy, hãy chắc chắn rằng bạn luôn ngăn nắp. Máy lập kế hoạch treo tường và máy lập kế hoạch bằng giấy đều hữu ích - hãy mang theo bên mình và giữ máy lập kế hoạch treo tường phía trên không gian làm việc ở nhà để nhanh chóng tham khảo về thời hạn.
  • Tài khoản ngân hàng/PayPal: Bạn sẽ cần có tài khoản ngân hàng để khách hàng thanh toán cho bạn hoặc đôi khi là tài khoản PayPal để nhận thanh toán. Stripe là một nền tảng thanh toán hữu ích nếu bạn muốn viết thư cho khách hàng quốc tế vì nó cung cấp cho bạn số IBAN để thực hiện (ví dụ) các khoản thanh toán tại Hoa Kỳ như thể đó là một ngân hàng Hoa Kỳ, giúp giảm phí chuyển khoản và chuyển đổi.
  • Thu phóng: Nhiều khách hàng sẽ muốn kết nối với bạn thông qua Zoom để trò chuyện về các dự án.

Bạn cũng sẽ cần đăng ký các nền tảng công việc viết bài tự do trực tuyến như UpWork. Việc này sẽ mất một chút thời gian, đặc biệt là khi bạn tạo các bài viết mẫu hoặc tải tác phẩm trước đó lên để cho khách hàng xem danh mục đầu tư của bạn, vì vậy hãy đảm bảo bạn dành nhiều thời gian cho việc này vì đó sẽ là điều khiến khách hàng chọn bạn thay vì người khác.

Tôi sẽ phải trả bao nhiêu tiền?

Viết tự do trực tuyến: Kiếm £100 + Một giờ viết để kiếm sống

Các nền tảng công việc viết bài tự do trực tuyến như UpWork sẽ tính phí phần trăm. Đây có thể là tỷ lệ phần trăm giống nhau cho số tiền bạn được trả (5% cho dù bạn được trả £5 hay £5000) hoặc có thể thay đổi theo khung giá để bạn càng kiếm được nhiều tiền thì tổng thể bạn cống hiến cho nền tảng càng ít.

Những nền tảng này không phải là cách duy nhất để tìm việc làm. Ví dụ: bạn có thể đầu tư một số tiền vào việc đặt các quảng cáo chiến lược trên các tạp chí thương mại nếu bạn chuyên viết quảng cáo cho một ngành cụ thể. Bạn cũng có thể hưởng lợi từ việc tham dự các cuộc họp mạng lưới doanh nghiệp của Phòng Thương mại địa phương (hoặc tương tự - hầu hết các thị trấn và thành phố đều có một số sự kiện giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp mà bạn có thể tham dự để gặp gỡ các chủ doanh nghiệp), vì vậy, hãy dành một số tiền cho những sự kiện này.

Tôi có thể kiếm được gì?

Khi bắt đầu, bạn sẽ thấy mức giá của mình bắt đầu khoảng £25-30 một giờ. Với kinh nghiệm thậm chí là sáu tháng, bạn có thể nhanh chóng tăng tỷ lệ của mình. Những người viết quảng cáo tự do cao cấp nhất kiếm được tới 2.000 bảng Anh mỗi ngày . Sẽ dễ dàng đạt được các loại tỷ lệ này hơn nếu bạn đã có kiến ​​thức chuyên môn trong một ngành cụ thể và bạn nhắm mục tiêu đến các khách hàng thích hợp cụ thể trong lĩnh vực này. Chuyên môn hóa là cách nhanh nhất để kiếm được nhiều tiền hơn vì mọi người sẽ đánh giá cao kinh nghiệm và kiến ​​thức của bạn trong lĩnh vực này.

Mặc dù công việc viết lách tự do trực tuyến ở xa và làm việc từ mọi nơi trên thế giới, nhưng bạn sẽ có lợi thế để tăng tỷ lệ hàng ngày nếu đôi khi bạn có thể đi du lịch để gặp khách hàng. Ví dụ: những người sống ở Luân Đôn có thể tính mức giá cao hơn (vì Luân Đôn) và đến văn phòng để gặp mặt trực tiếp, điều này giúp khách hàng cảm thấy như họ đang nhận được nhiều giá trị hơn từ bạn. Nếu bạn không thường xuyên đi du lịch để gặp khách hàng nhưng khách hàng yêu cầu bạn phải làm vậy, hãy đảm bảo rằng bạn có quy định trong hợp đồng rằng họ sẽ thanh toán chi phí đi lại và ăn ở ngoài mức hàng ngày của bạn.

Khi đặt mức giá, điều thực sự quan trọng là phải xây dựng kịp thời xung quanh báo giá của bạn. Nếu bạn nghĩ rằng việc viết một blog 500 từ sẽ mất ba giờ, thì hãy giả sử rằng nó sẽ mất bốn giờ. Điều này là do, đôi khi, bạn có thể chỉ mất vài giờ và đôi khi bạn sẽ mất sáu giờ - vì vậy cần tính trung bình để bao gồm thời gian bạn thực hiện một số dự án thay vì một dự án cụ thể. Việc đưa thời gian rảnh rỗi vào báo giá cũng bao gồm thời gian bạn không viết - chẳng hạn như trao đổi qua lại với khách hàng về bản tóm tắt dự án, điều dễ quên cũng được tính là công việc.

 

Tạo danh mục viết tự do của bạn

Viết tự do trực tuyến: Kiếm £100 + Một giờ viết để kiếm sống

Danh mục đầu tư trực tuyến của bạn là CV của bạn - đó là thứ sẽ khiến khách hàng chọn bạn hơn những người khác, đặc biệt nếu bạn đang sử dụng nền tảng công việc viết lách tự do trực tuyến. Sử dụng các bài báo, tờ rơi, hướng dẫn hoặc bất kỳ nội dung nào khác mà bạn đã viết cho doanh nghiệp cho đến nay (không bao gồm bất kỳ thông tin bí mật nào của doanh nghiệp). Nếu trước đây bạn chưa từng viết cho doanh nghiệp, bạn có thể viết các bài viết mẫu 'theo phong cách' làm ví dụ về cách bạn có thể thay đổi giọng điệu và kiểu viết cho từng khách hàng khác nhau.

Tuy nhiên, thật kỳ lạ, bạn cũng sẽ cần đảm bảo danh mục đầu tư trực tuyến của mình phải trực quan. Đôi khi, những bức ảnh đại diện cho tác phẩm của bạn (chẳng hạn như ảnh chụp màn hình) có thể được yêu cầu để tạo danh mục trực quan, sau đó khiến khách hàng yêu cầu đọc mẫu của bạn.

Danh mục đầu tư của bạn cần phải trực quan. Bạn sẽ được nhắc tải tài liệu và văn bản mẫu lên nhưng không ai chú ý đến những điều này. Trên thực tế, nếu khách hàng muốn đọc một mẫu, họ sẽ mong đợi bạn gửi cho họ một mẫu trong cuộc phỏng vấn.

Tiếp tục làm việc

Viết tự do trực tuyến: Kiếm £100 + Một giờ viết để kiếm sống

Làm việc tự do sẽ mở ra rất nhiều cánh cửa. Nó sẽ giới thiệu bạn với các nhà xuất bản, nhà báo, quản trị viên web và chủ doanh nghiệp. Nếu bạn luôn kết nối với tất cả những điều này, sử dụng mạng xã hội để giữ họ ở gần, thì một công việc đơn giản có thể dẫn đến điều gì đó to lớn.

Công việc đôi khi sẽ cạn kiệt, nhưng điều tốt là điều này hiếm khi xảy ra khi bạn đã có hồ sơ rõ ràng. Cho đến khi bạn đạt được mục tiêu đó, đây là những gì bạn có thể làm để tiếp tục công việc:

  • Hỏi: Nếu khách hàng hứa làm nhiều việc hơn nhưng họ không thực hiện được, hãy hỏi họ về điều đó. Nếu một khách hàng đã giao cho bạn nhiều công việc trước đây đột nhiên ngừng nhắn tin cho bạn, hãy gửi email cho họ. Tốt nhất bạn nên dành cho họ một cú huých thân thiện dưới dạng một tin nhắn cập nhật, sau đó là một câu đơn giản, “Nếu bạn cần làm bất cứ điều gì, bạn biết tìm tôi ở đâu”. Bạn sẽ ngạc nhiên về mức độ thường xuyên hoạt động này.
  • Tập trung vào một trang web: Điều này có vẻ phản trực giác, nhưng nếu bạn tập trung vào một nền tảng viết lách tự do trực tuyến, bạn sẽ có nhiều việc hơn. Nỗ lực bạn bỏ ra cho một nền tảng duy nhất sẽ thể hiện và đây là điều mà khách hàng tiềm năng muốn thấy.
  • Tiếp tục nộp đơn: Hiện tại bạn có bao nhiêu dự án không quan trọng, bạn nên luôn dành thời gian để gửi thêm đề xuất, nộp đơn xin việc nhiều hơn và tham gia nhiều cuộc phỏng vấn hơn. Bây giờ bạn có thể bận rộn, nhưng chẳng mấy chốc bạn sẽ đáp ứng được những thời hạn đó và thu được tiền của mình, và rồi bạn sẽ nhận ra rằng mình không còn gì để làm. Xây dựng thời gian trong lịch trình hàng tuần của bạn để thực hiện tiếp thị tiếp cận, vừa giữ liên lạc với khách hàng trước đây vừa tìm kiếm khách hàng mới.
  • Giảm mức lương của bạn: Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc tìm việc làm, hãy giảm mức giá của bạn một chút để mọi việc lại tiếp tục diễn ra. Sẽ tốt hơn nếu làm việc với tốc độ thấp hơn là không làm việc gì cả. Bạn luôn có thể đẩy dự án đó vào lề đường khi có một dự án tốt hơn xuất hiện (chỉ cần đảm bảo rằng bạn hoàn thành nó trước).

Khách hàng dài hạn và thành công lâu dài

Một khách hàng tốt không chỉ tiếp tục cung cấp hàng mà còn giới thiệu bạn với những khách hàng khác và mở ra nhiều cánh cửa.

Cho dù bạn làm việc trên nền tảng viết lách tự do trực tuyến như Upwork hay bạn tự mình thực hiện tất cả công việc, hãy ghi nhớ những điều sau:

  1. Luôn nỗ lực hết mình vì khách hàng mà bạn tôn trọng. Đừng bao giờ tự do và xin lỗi rối rít nếu bạn mắc sai lầm.
  2. Luôn sẵn sàng để đạt được thỏa thuận. Đưa ra mức giá rẻ hơn cho những công việc số lượng lớn với hy vọng chúng sẽ làm tăng khối lượng công việc của bạn.
  3. Nếu bạn không nhận được tin tức gì trong vài tuần, hãy gửi tin nhắn để hỏi xem họ có tin gì không. Trong một thị trường cạnh tranh, những người làm việc tự do có thể bị lãng quên.
  4. Hãy cho họ lời khuyên. Bạn là chuyên gia ở đây, vì vậy nếu bạn nhận thấy một phần nào đó trên trang web của họ có thể được cải thiện hoặc bổ sung, hãy cho họ biết. Họ sẽ đánh giá cao điều đó và bạn sẽ có được nhiều việc hơn.

Dòng thu nhập thay thế

Viết tự do trực tuyến: Kiếm £100 + Một giờ viết để kiếm sống

Công việc không phải lúc nào cũng ở đó. Điều quan trọng là phải tiếp tục cố gắng vì mọi việc sẽ trở nên dễ dàng hơn. Nhưng cũng có nhiều cách khác để bạn có thể kiếm tiền.

Vì vậy, nếu bạn có thời gian nhưng không có việc làm và nếu bạn đã làm tất cả những gì có thể để nộp đơn và được phỏng vấn, bạn có thể thử một số cách sau:

  • Tìm kiếm “viết cho chúng tôi”: Ngày càng có nhiều quản trị viên web chuyển sang các nền tảng viết bài tự do trực tuyến để lấy nội dung nguồn, nhưng vẫn có những trang web chờ nội dung đến với họ. Những trang web này thường trả lương cao và nếu bạn tìm kiếm trên Google cụm từ “Viết cho chúng tôi”, bạn sẽ không gặp khó khăn gì khi tìm thấy chúng.
  • Trang web/Blog: Nếu hiện tại bạn chưa biết gì về SEO, hãy dành thời gian rảnh để tìm hiểu tất cả về nó. Nó sẽ thêm một chuỗi bổ sung vào hoạt động viết lách trực tuyến của bạn và giúp bạn tạo ra nội dung mang lại kết quả có thể theo dõi được cho khách hàng khi bạn nhận được chúng.
  • Flipping Sites: Flippa về cơ bản là eBay dành cho các trang web. Bạn có thể mua và bán tất cả các loại blog, tên miền nổi tiếng và các doanh nghiệp trực tuyến đã có uy tín. Bạn có thể mua các trang web chất lượng kém, viết lại nội dung, làm thêm một số việc nữa và bán chúng đi. Nó giống như Homes Under The Hammer—nếu bạn có vốn và có thể cắt giảm chi phí bằng cách tự mình thực hiện công việc, bạn sẽ thu được lợi nhuận.
  • Đóng góp: Những người đóng góp cho các trang như Huff Post không được trả tiền. Tuy nhiên, họ được phép viết những gì họ muốn (trong phạm vi lý do), điều này giúp họ có cơ hội nhúng các liên kết vào bài viết của mình. Có vô số khách hàng trên các nền tảng viết bài tự do trực tuyến đang tìm kiếm những người làm việc tự do có thể nhận được một liên kết duy nhất trên Huff Post. Nếu bạn là người đóng góp cho trang web này, bạn có thể nhận được từ 200 đến 500 đô la cho liên kết đó và bạn chỉ cần viết một bài báo ngắn để đăng nó. Forbes thậm chí còn trả nhiều tiền hơn và hoạt động theo cách tương tự.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn